ข่าวสารและบทความ

ประกันสุขภาพ : วิธีจัดการกับอาการเศร้าซึมหลังวันหยุดยาว

ประกันสุขภาพ : วิธีจัดการกับอาการเศร้าซึมหลังวันหยุดยาว

ความสุขที่เกิดขึ้นในวันหยุดจะจางหายไปพร้อมกับความเศร้าซึมหลังวันหยุดที่จะมาหาแทน ถึงแม้ฟังดูเป็นเรื่องแปลก แต่เป็นปรากฏการณ์ทางจิตวิทยาที่พิสูจน์เชิงวิทยาศาสตร์แล้ว จากการศึกษาในปี 2010 ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Applied Research in Quality of Life ความสุขได้ลดลงอย่างรวดเร็วสำหรับคนส่วนใหญ่เมื่อกลับมาถึงบ้าน หลังจากวันหยุดพักผ่อน ทำให้รู้สึกซึมเศร้าได้เมื่อต้องกลับมาใช้ชีวิตการทำงานหลังจากนั้น  สินมั่นคงประกันสุขภาพ จึงนำวิธีการจัดการอาการดังกล่าว มาฝากให้ลองไปใช้กัน ดังนี้

ก่อนออกเดินทางให้วางแผนการใช้ชีวิตหลังกลับมา

ก่อนการไปเที่ยวไม่ควรปล่อยใจล่องลอยจนเต็มที่ โดยไม่นึกถึงการดำเนินชีวิตตามปกติ แต่ควรเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นหลังความสุขจากการท่องเที่ยวหมดไป โดยทำความสะอาดบ้าน ซักรีดเสื้อผ้าให้เรียบร้อย สรุปรายการต่างๆที่ต้องทำเก็บไว้ทบทวนก่อนออกเดินทาง เพื่อหลังจากกลับมาจะได้ไม่รู้สึกเหนื่อยมาก และไม่ต้องใช้ความคิดทบทวนงานที่ยังค้าง เพราะบางครั้งอาจจะพลาดไป เนื่องจากหยุดนาน สมองก็ไม่ค่อยได้ใช้งานหนัก

วางแผนวันหยุดพักผ่อนถัดไปของคุณ

เมื่อรู้สึกเศร้ากับวันหยุดปัจจุบันที่กำลังจะสิ้นสุด สามารถให้กำลังใจตัวเอง โดยหวังว่าวันหยุดเช่นนี้จะมีอีก และกำลังจะมาถึงในเร็วๆ นี้ โดยอ่านหนังสือท่องเที่ยวเก็บเป็นความรู้ เพื่อวางแผนวันหยุดพักผ่อนในครั้งต่อไป โดยผลการศึกษาในวารสาร Applied Research in Quality of Life แสดงให้เห็นว่าการวางแผนวันหยุดเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้เรามีความสุข

ระลึกถึงความรู้สึกดีๆ ผ่านภาพถ่าย

เมื่อรู้สึกเหนื่อยล้า กำลังนั่งเครื่องบินหรือรถกลับบ้าน หรืออยู่ในช่วงวันทำงาน ถ้ามีเวลาว่างก็ให้หยิบภาพถ่ายมาจัดเรียง บางคนอาจโพสลงสื่อสังคมออนไลน์ หรือแบ่งปันกับคนอื่น เล่าประสบการณ์ในเว็บบอร์ดสาธารณะ เผื่อเวลารู้สึกอ่อนล้าในการทำงานก็แค่เข้าไปทบทวนสิ่งที่บันทึกไว้ สมองจะดึงความทรงจำในวันเวลาที่ดีนั้น ฮอร์โมนแห่งความสุขจะหลั่งออกมาอีกครั้ง จึงทำให้รู้สึกดีขึ้น

กลับไปกำหนดเวลานอนหลับให้เป็นแบบปกติอีกครั้ง

การท่องเที่ยวอาจทำให้กำหนดการนอนหลับการตื่นขึ้นไม่เป็นเวลาปกติ บางครั้งต้องตื่นเช้าอย่างมาก เพื่อเดินทางไปแหล่งท่องเที่ยวได้ทัน ทำให้รู้สึกเหนื่อยล้าสะสม เมื่อกลับถึงบ้านแล้วก็ให้ปรับระยะเวลาการเข้านอนการตื่นนอนให้เป็นปกติเหมือนเดิม เพื่อให้ร่างกายพักผ่อนได้เต็มที่ จิตใจก็จะกลับมาแจ่มใสสดชื่นเช่นเดิม

กินเพื่อสุขภาพและอยู่ห่างจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ช่วงวันหยุดพักผ่อน อาจมีการสังสรรค์ดื่มเหล้าหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือกินอาหารแบบไม่ห่วงสุขภาพ เพราะมีเวลาว่างกินได้ทั้งวัน เมื่อวันหยุดหมดลง ร่างกายต้องกลับมาใช้พลังทำงาน ก็ต้องปรับสภาพร่างกายให้พร้อม เลือกกินอาหารเพื่อสุขภาพในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่ดื่มของมึนเมา เพราะจะทำให้เพลียต่อเนื่อง ง่วงนอนไม่อยากทำอะไร ส่งผลต่อสภาพจิตใจให้หดหู่ได้

นอกจากนี้มีผลการวิจัยว่าอาหารและหน่วยความจำมีการเชื่อมต่อกันอย่างไม่น่าเชื่อ การรับประทานอาหารที่โปรดปรานในช่วงวันหยุดสามารถช่วยเรียกความทรงจำที่น่ารื่นรมย์กลับมาได้

ท้ายสุดนี้เพื่อการดูแลสุขภาพกายและจิตได้สมบูรณ์ อย่าลืมเลือกทำประกันภัยกับบริษัทที่เชื่อถือได้ ช่วยให้เข้ารับการรักษาสะดวก ลดความกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายไปได้มาก โดยเฉพาะเมื่อเกิดอุบัติเหตุ หรือเจ็บไข้ได้ป่วยจากการท่องเที่ยวในประเทศ ประกันสุขภาพบางแพคเกจก็สามารถให้ความคุ้มครองได้ สนใจทำประกันสุขภาพ โทร 1596 หรือ www.smk.co.th สินมั่นคงประกันภัย..เราประกัน คุณมั่นใจ..

...รายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี้...