ข่าวสารและบทความ

ถาม-ตอบ ข้อสงสัยของผู้เอาประกันภัยรถยนต์และประกันภัย Non Covid

ถาม-ตอบ ข้อสงสัยของผู้เอาประกันภัยรถยนต์และประกันภัย Non Covid

บริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) ขอเรียนชี้แจง เพื่อตอบข้อสงสัยของผู้เอาประกันภัยรถยนต์และประกันภัย Non Covid ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เพื่อให้ผู้เอาประกันภัยมั่นใจได้ว่า บริษัทฯ ยังคงให้ความคุ้มครองและสิทธิประโยชน์ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยตามปกติ และยังคงรักษาคุณภาพ ความสะดวกรวดเร็วในการให้บริการดังเดิม

 

ถาม-ตอบ

 

1. แผนฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ มีผลกระทบต่อลูกค้าประกัน Non Covid หรือไม่ อย่างไร และ บริษัทฯ มีศักยภาพและความมั่นใจในการดูแลผู้เอาประกันมากน้อยเพียงไร

 

ตอบ กระบวนการฟื้นฟูกิจการทำให้บริษัทฯ สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ โดยไม่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต หรือหยุดดำเนินธุรกิจ เพราะกฎหมายฟื้นฟูให้ความคุ้มครองบริษัทฯ ในการดำเนินธุรกิจต่อไปตามมาตรา 90/12 (3) ลูกค้าประกัน Non Covid จึงมั่นใจได้ว่า บริษัทฯ จะดูแลผู้เอาประกันไปจนสิ้นสุดความคุ้มครอง

บริษัทฯ ขอยืนยันว่า บริษัทฯ มีความสามารถในการดูแลผู้เอาประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจและภาคบังคับ ประกันอัคคีภัย ประกันภัยเบ็ดเตล็ด และประกันทางทะเลและขนส่งได้ตามปกติ พร้อมทั้งสามารถให้ความคุ้มครองและสิทธิประโยชน์ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยเหมือนเดิม  เนื่องจากบริษัทฯ ยังคงมีกระแสเงินสดเพียงพอที่จะดำเนินธุรกิจในส่วนของประกันภัย Non Covid ได้ตามปกติ และจะยังคงดูแลลูกค้า คู่ค้าต่างๆ ได้แก่ อู่ซ่อมรถ โรงพยาบาล ตัวแทน นายหน้า ได้เหมือนเดิม

2. ลูกค้า Non Covid ยังสามารถเคลมได้ตามปกติหรือไม่

 

ตอบ ลูกค้า Non Covid ยังสามารถซื้อประกันภัย ต่ออายุประกัน และทำเคลมได้ตามปกติ บริษัทฯ ขอให้ความมั่นใจว่า บริษัทฯ จะยังคงให้ความคุ้มครองและสิทธิประโยชน์ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยตามปกติ ซึ่งสอดคล้องกับทางสำนักงาน คปภ. ในการให้ความยินยอมกับบริษัทฯ ในยื่นฟื้นฟูกิจการว่า บริษัทฯ ต้องดูแลผู้เอาประกันประเภทอื่นที่ไม่ใช่ Covid-19 รวมถึงคู่ค้า ตัวแทนต่อไปตามปกติ

 

3. ลูกค้าที่ประสบปัญหาในการเคลมรถยนต์ เช่น ไม่สามารถนำรถเข้าซ่อมศูนย์หรืออู่บางแห่ง  เนื่องจากถูกปฏิเสธหรืออ้างว่าคิวเต็ม ทางบริษัทฯ มีมาตรการในแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างไร

 

ตอบ บริษัทฯ ขอเรียนชี้แจงว่า ปกติบริษัทฯ จะแยกอู่ที่ไม่ใช่ศูนย์บริการออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่อู่ในสัญญาและอู่นอกสัญญา เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทฯ มักจะไม่ปฎิเสธการซ่อมอู่นอกสัญญา หากลูกค้าประสงค์ที่จะนำรถเข้าซ่อมในอู่ที่ตนเองสะดวก เมื่อมีเหตุการณ์ที่บริษัทฯ ยื่นฟื้นฟูกิจการ อู่นอกสัญญาบางแห่งที่ไม่รู้จักบริษัทฯ ดีพออาจเกิดความลังเลถึงความสามารถในการชำระค่าซ่อมของบริษัทฯ และปฏิเสธรับงานซ่อม แต่ถ้าเป็นอู่ในสัญญาก็จะทราบกันดีว่า บริษัทฯ ชำระค่าซ่อมตรงตามกำหนดมาโดยตลอดและยังรับงานซ่อมของลูกค้าอยู่ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม หากอู่ในสัญญาปฏิเสธการซ่อม หรืออ้างว่าคิวเต็ม ขอให้ลูกค้าแจ้งมาที่บริษัทฯ โดยโทรแจ้งที่ 1596

4. ลูกค้าที่ประสบปัญหาในการเคลมประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ เช่น โรงพยาบาลในเครือบางแห่งไม่รับลูกค้าของบริษัทฯ หรือโรงพยาบาลบางแห่งให้ลูกค้าสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลก่อน ทางบริษัทฯ มีมาตรการในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างไร

 

ตอบ บริษัทฯ ได้แจ้งกับโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อยืนยันว่า บริษัทฯ จะชำระค่าเคลมสินไหมจากกรมธรรม์สุขภาพและอุบัติเหตุให้โรงพยาบาลตามปกติ แต่มีโรงพยาบาลบางแห่งที่ยังต้องการให้ลูกค้าสำรองจ่ายก่อน และให้ลูกค้ามาเบิกกับบริษัทฯ โดยตรง ซึ่งถือเป็นโรงพยาบาลส่วนน้อย คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 15% ในส่วนนี้ ทางบริษัทฯ ได้แก้ไขปัญหาให้ลูกค้า โดยจะดำเนินการโอนเงินให้กับโรงพยาบาลหรือลูกค้า ในขณะที่อยู่ในขั้นตอนการจ่ายเงินที่เคาน์เตอร์แคชเชียร์ที่โรงพยาบาล  

หากลูกค้าประสบปัญหาถูกปฏิเสธจากโรงพยาบาลในลักษณะดังกล่าว สามารถโทรแจ้งได้ที่ 1596

 

5. หากกรมธรรม์ที่ถืออยู่หมดความคุ้มครอง ลูกค้าจะมีความเสี่ยงในการต่อประกันรถยนต์ หรือ Non Covid กับบริษัทฯ หรือไม่ อย่างไร

 

ตอบ เนื่องจากบริษัทฯ มีความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง บริษัทฯ จึงแก้ไขปัญหาโดยการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ เพราะกฎหมายฟื้นฟูให้ความคุ้มครองบริษัทฯ ในการดำเนินธุรกิจต่อไปตามมาตรา 90/12 (3) ผู้เอาประกันจึงมั่นใจได้ว่าบริษัทฯ จะดูแลผู้เอาประกันไปจนสิ้นสุดความคุ้มครอง ดังนั้น  เมื่อกรมธรรม์ใกล้สิ้นสุดความคุ้มครอง ลูกค้าสามารถต่อประกันรถยนต์ หรือประกันประเภทอื่นๆ ได้ตามปกติ