ข่าวสารและบทความ

ประกันสุขภาพ : เทคนิคล้างพิษดิจิตอลเทคโนโลยี เพื่อลดเครียด

ประกันสุขภาพ : เทคนิคล้างพิษดิจิตอลเทคโนโลยี เพื่อลดเครียด

ผลสำรวจของสมาคมจิตวิทยาอเมริกา (APA) เรื่องความเครียดในชาวอเมริกัน การจัดการ และความเปลี่ยนแปลง ซึ่งศึกษาเกี่ยวกับความเครียด สุขภาพ และการใช้เทคโนโลยี จากการสอบถามชาวอเมริกันหลายพันคนพบว่าเทคโนโลยี สื่อสังคมออนไลน์มีผลกระทบอย่างมากต่อความเครียดและสุขภาพของคนยุคใหม่

ประเด็นนี้ก็เกิดขึ้นในคนไทยด้วยเช่นกัน เพราะความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีทำให้คนไทยใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นลำดับต้นๆ ของโลก แต่บางคนใช้มากเกินไปจนติด เกิดปัญหาด้านสุขภาพกายและใจเป็นพิษดิจิตอล เครียด หรือรู้สึกมึนๆ ไม่สบายกายไปตามกัน นั้นแสดงว่า ถึงเวลาแห่ง"การล้างพิษดิจิทัล" หรือการเลิกใช้อุปกรณ์ดิจิทัลเพื่อรักษาสุขภาพกายและจิต สินมั่นคงประกันภัย ประกันสุขภาพ จึงมีเทคนิคมาแนะนำ เพื่อล้างพิษจากดิจิตอลเทคโนโลยีเหล่านี้ โดยใช้กลยุทธ์ต่างๆเพื่อล้างพิษการใช้เทคโนโลยี ดังเช่น

1) หา "ช่วงพัก" จากกิจกรรมออนไลน์ทั้งหมด รวมถึงการรับส่งข้อความและอีเมล การปิดการแจ้งเตือนสื่อสังคมออนไลน์ เดือนหนึ่งสักวันสองวัน เพื่อเดินเล่นในสวน นวดดวงตาเบาๆ ให้กล้ามเนื้อลูกตาผ่อนคลาย ดื่มน้ำ สูดลมหายใจให้สมองรู้สึกปลอดโปร่ง

2) ไม่ใช้โทรศัพท์มือถือขณะรับประทานอาหารทุกช่วงเวลา ถ้าจะอ่านข่าวให้ติดตามหลังจากรับประทานอาหารมื้อนั้นเสร็จเรียบร้อย ที่สำคัญห้ามเล่นโทรศัพท์มือถือ ในห้องนอนมืดๆ ก่อนเข้านอน เพราะสมองจะทำงานหนักแล้วจะนอนหลับลำบาก

3) หลายคนอาจมีโทรศัพท์หลายเครื่องเพราะธุรกิจการงาน ชีวิตส่วนตัวที่มีกิจกรรมมากมาย ช่วงพักล้างพิษก็ให้พกโทรศัพท์มือถือใช้งานทีละเครื่อง เพื่อจะได้ลดการใช้งาน และลดความเครียดที่ต้องตรวจสอบอีเมล หรือข้อมูลใหม่ๆตลอดเวลาจากหลายเครื่อง

4) ลบแอพพลิเคชั่นสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ออกเป็นการชั่วคราว หากยังมีไลน์ ไอจี ทวิตเตอร์ หรือเฟซบุ๊ก ก็คงอดไม่ได้ที่จะเล่น แต่ถ้ายังจำเป็นต้องใช้ ก็ควรปิดการแจ้งเตือนการส่งข้อความจากสำนักงานข่าว และโปรโมชั่นจากสินค้าต่างๆ ไม่ให้กวนใจ ซ่อนให้ไกลสายตา ย้ายไปหน้าท้ายๆของจอโทรศัพท์ ลดการกระตุ้นไปได้มาก

5) เปลี่ยนมาหยิบหนังสือเป็นเล่มขึ้นมาอ่านแทนบ้าง แม้ว่าอี-บุ๊ก หรือนิตยสารออนไลน์จะสะดวก และเหมาะสมกับการอ่านได้ทุกที่ทุกเวลา แต่หากต้องการดีท็อกซ์ ตัวเองจากเทคโนโลยี อี-บุ๊กก็ต้องยกเว้น นอกจากนั้น การอ่านหนังสือเป็นเล่มยังเป็นมิตรต่อสายตามากกว่าอีกด้วย

6) เปลี่ยนกิจวัตรประจำวัน เลือกเวลา และจำกัดการใช้อินเทอร์เน็ตในแต่ละวัน เพื่อจะได้เอาเวลาที่เหลือไปพักผ่อน หรือทำกิจกรรมในครอบครัวหรือเพื่อนฝูง ไปออกกำลังกาย เพื่อจะได้รู้ว่าชีวิตนี้ไม่ได้มีแค่โลกออนไลน์เท่านั้น

7. จงพึงระลึก และเตือนตนเองเสมอว่าสื่อสังคมออนไลน์ และอินเทอร์เน็ตเป็นแค่เครื่องมือการสื่อสารชั่วคราว ใช้เพื่อหาข้อมูลหรือเพื่อความบันเทิงในช่วงเวลาว่าง หรือจำเป็นเท่านั้น แล้วความเครียดทั้งสายตาและสมองที่ล้า ก็จะดีขึ้น

เทคนิคเหล่านี้เป็นเพียงข้อแนะนำเบื้องต้นเท่านั้น สิ่งสำคัญคือจิตใจที่เข้มแข็ง ต้องลองปฏิบัติ เพื่อสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดีในระยะยาว

สินมั่นคงประกันสุขภาพ มีประกันสุขภาพหลากหลายรูปแบบให้คุณเลือกตามความต้องการ สนใจทำประกันด้วยเบี้ยประกันที่ไม่แพง พร้อมบริการสะดวกรวดเร็ว คลิก www.smk.co.th หรือ โทร 1596 สินมั่นคงประกันภัย..เราประกัน คุณมั่นใจ..

Photo source : istockphoto.com

***รายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี้***

";