ข่าวสารและบทความ

ประกันสุขภาพ : ถ้าใช้ Facebook แล้วรู้สึกซึมเศร้าจะจัดการอย่างไรดี?

ประกันสุขภาพ : ถ้าใช้ Facebook แล้วรู้สึกซึมเศร้าจะจัดการอย่างไรดี?

สื่อสังคมออนไลน์ได้รับความนิยมมากอย่าง Facebook อาจนำมาซึ่งการเปรียบเทียบตนเองกับคนอื่น ทำให้รู้สึกถูกเยาะเย้ยทาง Facebook ส่งผลกระทบให้เกิดภาวะสุขภาพจิตที่ไม่พึงประสงค์ เช่น ภาวะซึมเศร้า ความนับถือตนเองต่ำและอาการหึงหวงต่างๆ เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น และมีวิธีจัดการอารมณ์ความรู้สึกเช่นนั้นในการใช้  Facebook ได้อย่างไร สินมั่นคงประกันภัย ประกันสุขภาพ มีข้อคิดและคำแนะนำดี ๆ มาแบ่งปันให้ตระหนักถึงการใช้งาน Facebook ได้อย่างมีความสุข

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮูสตัน ได้สอบถามผู้คนเกี่ยวกับการใช้งาน Facebook ว่ามีแนวโน้มที่จะเปรียบเทียบทางสังคมอย่างไร ตัวอย่างเช่น ฉันมักจะใส่ใจกับสิ่งที่ฉันทำแล้วเปรียบเทียบกับสิ่งที่คนอื่นทำจนเกิดอาการซึมเศร้าบ่อยเพียงใด ซึ่งงานวิจัยพบว่าคนที่ใช้ Facebook มีแนวโน้มที่จะมีอาการซึมเศร้ามากขึ้น แต่การใช้ Facebook ไม่ได้ทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าโดยตรง กล่าวคือ ความรู้สึกเศร้าหมองมาจากการใช้เวลาบน Facebook มากจนไปเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นๆ ที่เกิดขึ้นพร้อมกัน ส่งผลให้เกิดอาการซึมเศร้า

นอกจากนี้ยังมีการศึกษาเพิ่มเติมพบว่า การเปรียบเทียบทางสังคมในระดับที่สูงขึ้น เช่น การมองบุคคลที่ตนนับถือหรือมีความน่าสนใจกว่าตัวคุณเอง มักทำให้ตนเองรู้สึกแย่ลง ในขณะที่เปรียบเทียบตัวเองกับคนที่มีลักษณะด้อยกว่า จะมีแนวโน้มทำให้คนรู้สึกดีขึ้นเกี่ยวกับตัวเอง แต่ท้ายที่สุดก็อาจทำให้รู้สึกไม่สบายใจอยู่ดี เนื่องจากการเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นอย่างไม่เหมาะสม ก็จะทำให้รู้สึกหดหู่มากขึ้น

ดังนั้นจึงควรลดเวลาในการใช้ Facebook เลิกเล่น Facebook ไปเลย หรือควรเรียนรู้การปรับทัศนคติในการใช้ Facebook  การยกเลิกบัญชี Facebook ทั้งหมดอาจไม่ใช่เรื่องจำเป็น เพราะความสัมพันธ์กับเทคโนโลยี และเครือข่ายสังคมออนไลน์ไม่ใช่สังคมทั้งหมด การจัดการที่เหมาะสมน่าจะเป็นสิ่งสำคัญมากกว่า

วิธีจัดการง่ายๆ เพียงเมื่อรู้สึกว่า "การเปรียบเทียบคือการขโมยความสุข" เราก็ควรพยายามหยุดเปรียบเทียบเมื่อใช้เวลาช่วงน่าเบื่อบน Facebook เพราะภาพที่คนรู้จักโพส หรือแสดงออกซึ่งความสุขอาจจะไม่จริงทั้งหมด เราอาจรับรู้แต่ด้านดีด้านเดียว ทำให้ตนเองรู้สึกไร้ค่า จนเกิดอาการซึมเศร้า แต่ความจริงเราควรจะรู้สึกดีหลังจากใช้ Facebook เพราะช่วยลดความเหงา ได้สนทนากับเพื่อนใหม่ เรียนรู้ภาษาใหม่จากกลุ่มเรียนภาษา ได้ปลดปล่อยความรู้สึกเหมือนไปเที่ยวกับเพื่อนจากกลุ่มแลกเปลี่ยนภาพถ่ายการท่องเที่ยว มากกว่ารู้สึกด้อยที่ไม่ได้ใช้ชีวิตแบบนั้น

การพิจารณาเลือกติดต่อเฉพาะกับเพื่อนบางคน เข้าร่วมกับคนบางกลุ่มที่สนใจเรื่องเดียวกัน หรือติดตามเรื่องราวจากแฟนเพจตามหัวข้อที่สนใจและทำให้มีความสุขก็ถือเป็นการจัดการที่ดีกว่าไปติดตามสนใจแต่เน็ตไอดอล ซึ่งเป็นเพียงตัวแทนนำเสนอแต่ของใช้หรูหรา ทำให้รู้สึกด้อยค่าเมื่อไม่มีใช้ตาม

ในกรณีที่รู้สึกไม่สบายใจมาก ก็ให้ดื่มน้ำสะอาดสักแก้ว ช่วยให้สมองสดชื่น แล้วหยุดใช้ Facebook ชั่วคราว ไปออกกำลังกาย นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อ่านหนังสือหรือดูทีวีรายการที่สนุกสนาน จะได้ลดความสนใจกับเรื่องราวใน Facebook ทั้งนี้โปรดจงระลึกเสมอว่า สื่อสังคมออนไลน์ไม่ใช่โลก หรือสังคมทั้งหมดของเรา

ท้ายสุดนี้ก็ควรดูแลสุขภาพกาย และใจโดยรวมไปพร้อมกัน เลือกทำประกันสุขภาพที่ทำให้อุ่นใจได้เสมอ หากมีอาการเจ็บป่วยก็มีผู้ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการรักษา...สินมั่นคงประกันสุขภาพ มีประกันสุขภาพหลากหลายรูปแบบให้คุณเลือกตามความต้องการ สนใจทำประกันด้วยเบี้ยประกันที่ไม่แพง พร้อมบริการสะดวกรวดเร็ว คลิก www.smk.co.th หรือโทร 1596 สินมั่นคงประกันภัย..เราประกัน คุณมั่นใจ..

Photo source: totallifecounseling.com

***รายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี้***

";