ข่าวสารและบทความ

ประกันสุขภาพ: เคล็ดลับเตรียมพร้อมดูแลสุขภาพช่วงฤดูหนาว

ประกันสุขภาพ: เคล็ดลับเตรียมพร้อมดูแลสุขภาพช่วงฤดูหนาว

เมื่อย่างเข้าฤดูหนาว อากาศเปลี่ยนแปลง หลายท่านก็ป่วยเป็นไข้หวัด โรคภูมิแพ้กำเริบเมื่ออากาศเย็นขึ้น ดังนั้น การดูแลสุขภาพอย่างใส่ใจ จึงเป็นมาก เพราะถ้าสุขภาพดี จะลดโอกาสการเจ็บป่วยลง มีเวลาเหลือไปเที่ยวตามที่ต้องการ สินมั่นคงประกันภัย ประกันสุขภาพ จึงนำเคล็ดลับเตรียมพร้อมการดูแลสุขภาพ เพื่อรับมือกับช่วงหน้าหนาวกันมาฝากกันดังนี้

 

1. อยู่ในที่ที่มีอากาศถ่ายเท ไม่เข้าไปในที่แออัด หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่ป่วยเป็นไข้หวัด หรือไข้หวัดใหญ่ และไม่ควรใช้ของร่วมกัน ได้แก่ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ จาน ชาม ช้อน

 

2. หากเป็นไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ ควรมีผ้าปิดปากและจมูกเวลาไอ จาม และไม่คลุกคลีกับผู้อื่นและหมั่นล้างมือบ่อย ๆ

 

3. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำมาก ๆ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ ดื่มสุรา และยาเสพติดต่าง ๆ เนื่องจากอาจทำให้สุขภาพร่างกายเสื่อมโทรม มีโอกาสติดเชื้อได้ง่าย

 

4. ล้างมือบ่อย ๆ เนื่องจากอาจไปสัมผัสเชื้อโรคที่อยู่ตามสิ่งของต่าง ๆ เช่น ราวบันได ลูกบิดประตู แก้วน้ำ เป็นต้น แล้วเผลอไปสัมผัสบริเวณหน้าได้ โดยล้างมือด้วยสบู่ธรรมดา15-20วินาที หรือใช้น้ำยาล้างมืออื่น ๆ

 

5. รักษาร่างกายให้อบอุ่นในช่วงฤดูหนาวหรือช่วงที่มีอากาศเปลี่ยนแปลง ในที่ที่หนาวมากควรสวมหมวกเพื่อลดการถ่ายเทความร้อนออกจากร่างกาย ควรเลือกใส่เสื้อผ้าที่มีความหนาเพียงพอกับความอบอุ่นที่ร่างกายต้องการ ทั้งนี้ก็เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกายของเรานั่นเอง ซึ่งนอกจากการสวมใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาวแล้ว การสวมใส่ถุงมือ ถุงเท้าก็สำคัญเช่นกัน หรือหากหนาวมากถึงกับอุณหภูมิติดลบก็ควรหาหมวกไหมพรมและผ้าพันคอมาใส่ แค่นี้ก็จะทำให้สุขภาพของเราแข็งแรงและสามารถบรรเทาความหนาวเย็นได้เป็นอย่างดี

 

6. ดูแลเรื่องผิวหนัง โดยการทำให้ร่างกายอบอุ่นอยู่ตลอดเวลา ใส่เสื้อผ้าหนาๆ ถ้าอากาศหนาวมาก ไม่อาบน้ำนาน ๆ ในที่ที่หนาวมาก หลังอาบน้ำควรทาโลชั่นหรือน้ำมันทาผิว ในกรณีที่มีปัญหาริมฝีปากแตก ควรทาด้วยลิปสติกมันและไม่ควรเลียริมฝีปากบ่อย ๆ

 

7. ต้องดูแลเท้า แพทย์แผนจีนกล่าวว่าความเย็นเริ่มต้นจากใต้ฝ่าเท้า เนื่องจากเท้าเป็นอวัยวะส่วนล่างสุด มีไขมันน้อย ความอบอุ่นน้อยกว่าส่วนอื่น เท้ายังเป็นบริเวณที่มีจุดฝังเข็มมากกว่า 60 จุด เป็นทางเดินของเส้นลม (ประมาณ 6 เส้น) มาบรรจบกัน การทำให้เท้าอุ่นจึงเป็นการทำให้ร่างกายอุ่น การดูแลเท้าที่ดีเป็นการดูแลสุขภาพทั้งร่างกายที่ดี กลางฝ่าเท้ามีจุดฝังเข็มชื่อ หย่งเฉวียน เป็นจุดเส้นลมปราณไต ถ้ากระตุ้นนวด และแช่น้ำอุ่นบริเวณเท้าทุกวัน เช้า-เย็น ประมาณครั้งละ 30-60 นาที จะทำให้เกิดความอบอุ่นและแข็งแรงแก่ไต เพิ่มภูมิคุ้มกันโรคหน้าหนาว ควรใส่ถุงเท้านอน และหลีกเลี่ยงไม่เดินเท้าเปล่าบนพื้นปูนที่เย็น

 

8. ดื่มน้ำเพิ่มมากขึ้น แม้ว่าฤดูหนาวจะมีการขับถ่ายปัสสาวะน้อยกว่าปกติ แต่สมองและอวัยวะภายมีความจำเป็นที่ต้องใช้น้ำในการทำงาน การดื่มน้ำอุ่นมากพอจะช่วยทำให้อุ่นภายในร่างกาย และทำให้ร่างกายไม่ขาดน้ำหล่อเลี้ยง ป้องกันความแห้งจากอากาศ ปริมาณน้ำต่อวันควรอยู่ที่ 2-3 ลิตร

 

9. ทำประกันสุขภาพ ช่วยลดความเสี่ยงด้านค่าใช้จ่ายเมื่อเจ็บป่วยต้องรักษาพยาบาล

 

ทุกคนจึงควรหมั่นคอยดูแลสุขภาพให้ดีตลอดเวลาเพราะจะเป็นการป้องกันโรคที่คุ้มค่าที่สุด และไม่มีใครรู้ว่าความเจ็บป่วยจะเกิดขึ้นกับตัวเราเมื่อไรหากเมื่อเราป่วยอาจเป็นมากกว่าคนที่มีพื้นฐานสุขภาพที่ดี สำหรับผู้ที่อายุยังไม่มาก ก็ควรดูแลสุขภาพให้ดีเช่นเดียวกัน เพราะสุขภาพที่ดีในตอนอายุยังน้อยจะเป็นเกราะป้องกันโรคตอนอายุมากขึ้น

การเตรียมความพร้อมรับลมหนาวอีกสิ่งหนึ่งที่ควรทำ คือ การทำประกันสุขภาพไว้เผื่อเจ็บไข้ได้ป่วย ลดความเสี่ยงด้านค่าใช้จ่ายต่างๆ สินมั่นคงประกันภัย มีประกันสุขภาพหลายรูปแบบให้เลือก พร้อมค่าเบี้ยประกันที่ไม่แพง โทร 1596 หรือ www.smk.co.th สินมั่นคงประกันภัย..เราประกัน คุณมั่นใจ..

Photo source: istockphoto.com

";