ข่าวสารและบทความ

ประกันสุขภาพ : 5 แอปพลิเคชัน Work From Home ในวันที่ Covid-19 ระบาด

ประกันสุขภาพ : 5 แอปพลิเคชัน Work From Home ในวันที่ Covid-19 ระบาด

 

เป็นสถานการณ์ที่เคร่งเครียดขึ้นทุกวันจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา หรือ Covid-19 ที่ยอดผู้ติดเชื้อล่าสุดสูงถึง 721 คน (สถิติของวันที่ 23 มีนาคม 2563) จนทำให้หมอ พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขต่างพากันออกมารณรงค์ให้ประชาชนงดเว้นการเดินทาง กักตัวเองอยู่บ้านจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย 

แม้กระทั่งกรุงเทพมหานครเอง ก็ยังได้ออกประกาศเรื่องการปิดสถานที่และสถานประกอบการชั่วคราว ระหว่างวันที่ 22 มี.ค. - 12 เม.ย. เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด คลิก อ่านประกาศกรุงเทพมหานคร ทำให้มีบริษัทเอกชนและอีกหลายหน่วยงานเริ่มประกาศให้มีการทำงานอยู่ที่บ้าน (Work From Home) หรือเปิดคลาสเรียนออนไลน์ เพื่อสนองนโยบายของภาครัฐและลดความเสี่ยงของพนักงาน ครู อาจารย์ และนักเรียน ต่อการติดเชื้อนอกบ้าน

เมื่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องอยู่บ้านเพื่อ Work From Home การติดต่อสื่อสารจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งทั้งต่อการทำงานและการเรียน เทคโนโลยีต่าง ๆ จึงถูกหยิบมาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกกับให้กับพนักงานมากขึ้น แล้วโปรแกรมหรือแอปพลิเคชันใดบ้างที่จะช่วยทำให้การทำงานแบบ Work From Home ราบรื่นและสะดวกสบาย สินมั่นคง ประกันสุขภาพ มีข้อมูลมาฝากกันค่ะ

 

1. ติดต่อสื่อสารกันผ่าน Slack 

แอปพลิเคชันสำหรับใช้พูดคุยสื่อสารกับคนในองค์กรหรือพนักงานในบริษัทโดยเฉพาะ ทำงานในรูปแบบของการแชทเป็นกลุ่มและร่วมมือกันทำงานภายในโปรแกรมเดียว สามารถสื่อสารได้ทั้งแบบเฉพาะทีมงานหรือทั้งองค์กร โดยจะมีห้องต่าง ๆ แยกส่วนกันเป็นแผนก และมีห้องของแต่ละ Project ทำให้สะดวกในการติดตามหรือคุยงานกันภายในกลุ่มได้สะดวกมากยิ่งขึ้น พร้อมมีเครื่องมือให้ใช้งานมากมาย ไม่ว่าจะเป็น
    • คุยงานร่วมกันในกลุ่มแท็กเดียวกัน
    • ค้นหาข้อมูลสำคัญ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว 
    • สร้าง To-do-List หรือ Check-List สิ่งที่ต้องทำกันภายในกลุ่ม
    • ส่งไฟล์ภายในโปรแกรมเพื่อเชื่อมต่อร่วมกับโปรแกรมจัดเก็บข้อมูลออนไลน์อย่าง Dropbox หรือ Google Drive 
    • รองรับการทำงานร่วมกับทุกระบบปฏิบัติการทั้ง Windows Mac และ Linux 
    • ใช้งานได้ทั้งบนเว็บไซต์ หรือ ผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ 
เริ่มทดลองใช้ https://slack.com คลิก  

 

2. ประชุมงาน/ห้องเรียนออนไลน์ผ่าน Zoom.us 

ซอฟต์แวร์การประชุมผ่านระบบคลาวด์ที่ออกแบบมาสำหรับการประชุม การคุยงาน การอบรมสัมมนา การเปิดคอรส์ออนไลน์โดยเฉพาะ ด้วยฟังค์ชันต่อไปนี้
    • เชื่อมต่อกับเพื่อนร่วมงานในทุกสถานที่ทุกเวลา หรือจะร่วมประชุม/เรียนออนไลน์แบบเห็นหน้าตา 
    • แชร์ภาพหน้าจอแบบคุณภาพสูง 
    • ระบบการส่งข้อความหากันระหว่างเพื่อนร่วมงาน 
    • แชร์หน้าเว็บ ไฟล์ใน Google Drive หรือ Dropbox ได้ 
    • เข้าร่วมประชุมได้ทั้งในรูปแบบที่มีการพูดคุยโต้ตอบ หรือจะเข้าร่วมในฐานะผู้รับชม
    • รองรับผู้เข้าร่วมมากถึง 1,000 คน แต่สำหรับการใช้งานแบบฟรี มีข้อจำกัดคือ สามารถสร้างการประชุมได้แบบ 1:1 เท่านั้น 
    • สำหรับการประชุมแบบกลุ่มจำกัดเวลาที่ 40 นาที 
เริ่มทดลองใช้ https://www.zoom.us/ คลิก


   

 

3. แชร์ไฟล์ผ่าน Google Document 

แชร์ File ระหว่างกันด้วย Drive บน Cloud และทำเอกสารทั้งหมด ด้วย Google Docs, Google Slides และ Google Sheets โดยสามารถสร้าง Template ของเอกสารทั้งหมดเอาไว้ล่วงหน้าเพื่อง่ายต่อการใช้เอกสาร สามารถแชร์เอกสารทั้งหมดได้แบบ Real Time และเปิดกับระบบทำงานใดก็ได้ ไม่ก่อให้เกิดปัญหา Font เด้ง หรือรูปแบบเปลี่ยนไปเมื่อเปลี่ยนอุปกรณ์ ทดลองใช้ Google Document คลิก https://drive.google.com/

 

 

  4. จัดการข้อมูลด้วย Airtable

แอปพลิเคชั่นที่นำเอาความสามารถเด่น ๆ ของ Spreadsheet ใน Excel และ Database ใน Access มารวมกัน สามารถใช้งานได้จากทุกที่ที่มีอินเตอร์เน็ต โดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ และยังสามารถติดตั้งใช้งานได้ในโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนทั้งระบบ iOS และ Android 

Airtable ช่วยให้บริหารจัดการข้อมูลได้ง่ายขึ้น เช่น รายชื่อ เบอร์โทรศัพท์ การติดตามบริการลูกค้าหรือ CRM และข้อมูลในแบบอื่น ๆ อีกมากมาย โดยนักการตลาดบางคนก็นิยมใช้ Airtable เพื่อสร้างฐานข้อมูลของเนื้อหา Concept หรือการจัดรายการคำค้นหาต่าง ๆ ทดลองใช้ Airtable คลิก https://airtable.com/    

 

 

5. จดโน้ตสารพัดด้วย Evernote

Evernote เป็นเครื่องมือที่ช่วยทำให้สามารถจดโน้ตได้ทั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์หรือมือถือได้อย่างสะดวกสบาย พร้อมด้วยระบบการ sync ข้อมูลที่ทำให้เข้าถึงไฟล์โน้ตที่เราจดไว้ได้ทุกอุปกรณ์ ไม่ว่าจะบนระบบปฏิบัติการ Windows, Mac, Android หรือ iOS แต่ก็มีพื้นที่ที่จำกัดในการ sync ข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์กับมือถือ อาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายรายเดือนเพื่อเพิ่มพื้นที่ในการ sync (แต่สามารถจดบันทึกต่อได้ไม่จำกัดพื้นที่ แต่ต้องอยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือมือถืออย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น) นอกจากนี้ยังสามารถเข้าโน้ตได้แม้อยู่ในขณะออฟไลน์ โดยต้องจ่ายเงินสมัครสมาชิกเพิ่มเติม นอกจากนี้ ยังมีฟังค์ชัน...

    • ทุกครั้งที่จดโน้ต สามารถเอาทุกโน้ตมารวมกันเป็นโน้ตบุคเล่มเดียวได้
    • สามารถใส่ tag เพื่อการค้นหาที่ง่ายขึ้น
    • Save ไฟล์แนบรูปภาพไปยังโน้ต หรือใส่ checklist หรือตารางเข้าไปได้
    • Evernote Premium สามารถค้นหาคำที่ต้องการได้ใน Microsoft Office documents หรือ pdf ได้
ทดลองใช้ Evernote คลิก https://www.evernote.com/
 

 

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังได้ขอร้องให้ประชาชนทุกคนช่วยกัน social distancing ด้วยการ "อยู่บ้าน หยุดเชื้อเพื่อชาติ" คือกระบวนการหยุดการแพร่เชื้อ ป้องกันตัวเองไม่ให้ติดโรคและป้องกันไม่ให้นำโรคไปติดคนอื่น เป็นการรับผิดชอบต่อสังคมและเป็นสิ่งที่ประชาชนคนไทยทุกคนต้องทำด้วยความเต็มใจและช่วยเตือนคนรอบข้างที่ไม่ยอมปฏิบัติตาม ส่วนผู้ที่อยู่ในกลุ่มผู้ติดเชื้อก็ต้องรับผิดชอบด้วยการไปรายงานตัว ไม่ปกปิดข้อมูลไว้ เพราะนอกจากจะเกิดอันตรายต่อคนรอบข้างแล้ว ยังเป็นการเพิ่มภาระให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ทำการรักษาอีกด้วย


สินมั่นคงประกันภัยช่วยให้คุณหมดกังวลทุกความเจ็บป่วยและเชื้อไวรัส ด้วยแผนประกันสุขภาพ SMK Special Care ที่ให้ความคุ้มครองครบที่สุดเรื่องประกันสุขภาพ ดูแลทั้งกรณีผู้ป่วยนอก (OPD) และผู้ป่วยใน (IPD) วงเงินค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยในสูงถึง 100,000 - 300,000 บาทต่อการรักษาต่อครั้ง คลิกเลย www.smk.co.th/producthealthdetail/4 หรือ โทร.1596 ตลอด 24 ชั่วโมง
สินมั่นคงประกันสุขภาพ ..เราประกัน คุณมั่นใจ
..

Photo source: freepik.com