ข่าวสารและบทความ

ประกันสุขภาพ : ออกกำลังกายหนักอย่างไร ถึงจะลดไขมันได้

ประกันสุขภาพ : ออกกำลังกายหนักอย่างไร ถึงจะลดไขมันได้

การออกกำลังกายก็เหมือนกับการทำงาน ที่ต้องรู้จักการบริหารจัดการ ไม่ใช่ทำงานหนักจนล้า แล้วได้ประสิทธิผลที่ไม่คุ้มค่า การออกกำลังกายก็เช่นกัน ไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายทุกวันเพื่อให้สุขภาพแข็งแรง แต่สุขภาพอาจเสื่อมโทรม สินมั่นคงประกันภัย ประกันสุขภาพ จึงนำคำแนะนำมาเป็นแนวทางในการออกกำลังเพื่อลดน้ำหนักอย่างได้ผลมาฝากกัน ดังนี้

 

การออกกำลังกายหนักมากขึ้น ช่วยลดไขมันใช่หรือไม่

ตอบ อาจไม่ใช่เสมอไป เพราะการเพิ่มกล้ามเนื้อ และการลดไขมันจะเกี่ยวข้องกับกระบวนการเผาผลาญของร่างกายโดยตรงที่จะดึงพลังงานจากอาหารที่รับประทานเข้าไปด้วย ไขมันที่สะสมอยู่ตามรอบเอวจะถูกเผาผลาญเป็นลำดับที่สองรองจากคาร์โบไฮเดรต และถูกดึงไปใช้เฉพาะยามที่จำเป็น ทำให้ลดไขมันไม่ได้ จึงควรใช้ระยะเวลา Cardio 30 นาที ขึ้น หรือWeight Training ประมาณ 30 นาที ถึงจะเผาผลาญได้

 


การเผาผลาญแคลอรี และไขมันนั้นสัมพันธ์กันอย่างไร

ตอบ กรณีวิ่งบนลู่แล้วได้เผาผลาญ 300 แคลอรี ไม่ใช่ไขมันจะเผาผลาญไปจำนวนเท่ากัน ไขมันจะได้ใช้จริงประมาณ 0.5 กิโลกรัม เมื่อเผาผลาญได้ประมาณ 3,500 แคลอรี่ ดังนั้นถ้าเผาผลาญวันละ 500แคลอรี่ เป็นเวลา 7 วัน ก็จะสามารถเผาผลาญได้ 3,500 แคลอรี เท่ากับลดไขมันไปได้ 0.5 กิโลกรัม ต่ออาทิตย์ ซึ่งเป็นจำนวนที่กำลังดี ทั้งนี้คาร์ดิโอในระดับหนัก (75% ของอัตราการเต้นสูงสุดของหัวใจ) ประมาณ 14 แคลอรี ต่อนาที นั้นช่วยเผาผลาญแคลอรีโดยรวมได้มากกว่าในระดับเบา (50% ของอัตราการเต้นสูงสุดของหัวใจ) ประมาณ 7 แคลอรีต่อนาที

 


การลดไขมัน ต้องอาศัยการออกกำลังกายเป็นหลักอย่างเดียวใช่หรือไม่

ตอบ ไม่ใช่ นอกจากการออกกำลังกายแล้ว ต้องมีการควบคุม และเลือกรับประทานอาหารร่วมด้วย เพราะถ้าออกกำลังกายอย่างหนัก แต่ยังคงกินหนักเช่นกัน ร่างกายก็สะสมไขมันใหม่เข้าไปอีก จึงต้องผสมผสานความถี่ในการออกกำลังกายกับการรับประทานอาหารอย่างเหมาะสมควบคู่กันไปให้เป็นระบบ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการลดไขมัน

อย่างไรก็ตามปกติร่างกายต้องออกกำลังกายในให้มากในระดับหนึ่ง ควบคู่กับการดึงคาร์โบไฮเดรต เพื่อเผาผลาญไขมันที่เก็บสะสมไว้และเปลี่ยนเป็นพลังงาน หากดื่มน้ำส้มหวานๆ ก่อนไปออกกำลังกายที่ไม่หนักเพียงพอตลอดหนึ่งชั่วโมงไขมันแทบจะไม่ได้เผาผลาญไปเลย 

 


ดังนั้นในการออกกำลังกายควรดื่มน้ำเปล่ามากกกว่า และในกรณีที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อควรเว้นจากการออกกำลังกายในหนึ่งวันเพื่อให้ร่างกายมีเวลาในการฟื้นฟูสภาพและอาการปวดควรทุเลาลงก่อนออกกำลังกายอีกครั้ง


เมื่อออกกำลังกายแล้วก็ต้องดูแลสุขภาพโดยรวมไปพร้อมกัน โดยเลือกทำประกันสุขภาพไว้กรณีเจ็บป่วยจากการออกกำลังกาย สนใจทำประกันสุขภาพกับ สินมั่นคงประกันภัย มีประกันสุขภาพหลายรูปแบบให้คุณเลือก ด้วยเบี้ยประกันที่ไม่แพง โทร 1596 หรือ www.smk.co.th สินมั่นคงประกันภัย..เราประกัน คุณมั่นใจ..

";