ข่าวสารและบทความ

ประกันสุขภาพ : 10 อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง เพื่อสุขภาพที่ดี

ประกันสุขภาพ : 10 อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง เพื่อสุขภาพที่ดี

การรับประทานอาหารที่เหมาะสม และครบถ้วนถือว่ามีความสำคัญต่อการดำรงชีวิต เพราะสุขภาพของเราขึ้นอยู่กับการรับประทานอาหาร ซึ่งมีรายการอาหารประเภทหนึ่งที่นักโภชนาการพยายามเลี่ยงที่จะรับประทานเข้าไป เพราะนอกจากคุณประโยชน์ที่น้อย แล้วยังอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายได้อีกด้วย สินมั่นคง ประกันสุขภาพ จึงสรุปรายการอาหารนั้นมาเล่าสู่กัน เพื่อจะได้หลีกเลี่ยง ลดโรคภัยไข้เจ็บที่จะเกิดจากอาหารนั้น

 

1. น้ำอัดลม จัดเป็นเครื่องดื่มที่อาจทำให้รู้สึกสดชื่นจากน้ำตาล แต่กรดและสารเคมีที่ผสมลงไปจะทำลายอวัยวะภายในอย่างช้าๆ ยิ่งเด็กเล็กๆแล้ว ผู้ปกครองควรดูแลไม่ให้บริโภคเด็ดขาด ส่วนสูตรน้ำตาลน้อย หรือ น้ำตาลเทียม อาจกระตุ้นความอยากอาหารตลอดเวลามากกว่าปกติ เพราะสมองรู้สึกถึงความหวาน แต่ไม่ได้รับพลังงาน จึงทำให้ร่างกายรู้สึกหิวตลอดเวลาได้ง่าย

 

2. อาหารกระป๋อง และอาหารแปรรูปต่างๆ อาหารกระป๋อง และอาหารแปรรูปต่างๆที่เก็บไว้ได้นาน จะเต็มไปด้วยโซเดียมและสารกันบูด สารอาหารที่ได้ก็น้อยกว่าอาหารสดใหม่ ถ้าไม่จำเป็นควรงดรับประทานเด็ดขาด

 

3. ครีมเทียม มีไขมันเป็นส่วนประกอบหลัก เพียงช่วยทำให้เครื่องดื่มมีความมันอร่อย แต่ผู้บริโภคจะเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ ส่วนการดื่มกาแฟให้เลือกเป็นกาแฟดำ ใส่น้ำตาลเล็กน้อยจะช่วยควบคุมน้ำหนัก

 

4. ผลไม้เชื่อม แม้จะมีรสหวานอร่อย สีสันสวยงาม ไม่ว่าจะเป็นผลไม้ไทย หรือเทศ ตั้งแต่สับปะรดเชื่อม พุทราเชื่อม เชอรี่เชื่อม แต่มีน้ำตาล สารเคมี และสีสังเคราะห์จะทำลายสุขภาพอย่างมาก เลือกรับประทานผลไม้สดตามฤดูกาลจะทำให้สุขภาพแข็งแรงดีกว่า

 

5. อาหารดัดแปลงพันธุกรรมหรือ GMO เคยมีกระแสการต่อต้านในอดีต แต่ปัจจุบันกระแสนี้ลดลงไปจากสังคมในช่วงไม่กี่ปีมานี้ แต่นั้นก็ไม่ได้ยืนยันว่า อาหารกลุ่มนี้จะปลอดภัย ทำให้หลายคนหันมาเลือกรับประทานอาหารออร์แกนิค หรืออาหารคลีนที่สะอาด แปรรูปน้อย จึงดีต่อสุขภาพ และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

 

6. ขนมกรุบกรอบยอดนิยมของเด็ก และมันฝรั่งทอด มีรสอร่อย แต่ส่วนใหญ่จะมีปริมาณแคลอรี่ที่สูงมากและเต็มไปด้วยสารสังเคราะห์ โซเดียมที่ทำให้บวมน้ำ ถึงจะกินเล่นๆ ไว้แก้หิว แต่ก็อาจกินจนลืมตัวจนน้ำหนักตัวขึ้นได้ง่าย

 

7. น้ำผัก และผลไม้กระป๋อง หลังจากแช่เย็น ดื่มง่าย สดชื่นเร็ว แต่ส่วนใหญ่จะเจือสี และผสมน้ำตาล ถึงบางประเภทจะเป็นน้ำผลไม้ 100% แต่กระบวนการบรรจุและเก็บรักษาทำให้ต้นทุนการผลิตสูง ส่วนสารอาหาร และวิตามินที่มีคุณค่าก็สูญสลายไปเกือบหมด ดังนั้นนอกจากราคาที่แพงกว่าผักผลไม้สดใหม่ตามฤดูกาลแล้ว ยังเป็นการรับสารเคมีเข้าไปทำลายร่างกายมากกว่าวิตามิน และแร่ธาตุที่จำเป็นไปบำรุงร่างกาย

 

8. เครื่องดื่มที่ให้รสหวาน ได้แก่ ชา กาแฟ และน้ำหวาน ที่ให้คุณค่าทางสารอาหารต่ำ แต่ก็ยังได้รับความนิยม เพราะบางยี่ห้อราคาค่อนข้างสูง เมื่อดื่มแล้วยังสามารถสะท้อนสถานภาพทางสังคมของผู้บริโภค ดังนั้นจึงต้องตระหนักถึงผลเสียต่อสุขภาพให้มาก และพยายามลดปริมาณน้ำตาลที่ใส่ไปในเครื่องดื่มเหล่านั้น จะได้ลดการเสพติดความหวาน เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น

 

9. ของหมักดอง ทั้งผักดองกินแก้มกับอาหารจานหลัก หรือ ผลไม้ดองที่ให้รสแปลกใหม่ ยั่วน้ำลาย ในกระบวนการผลิตก็ต้องใส่เกลือ หรือสารเคมีต่างๆในการสงวนรักษาอาหาร และปรุงรส คุณค่าทางอาหารที่น้อยลงแล้ว ถ้ากระบวนการผลิตไม่สะอาด อาการท้องเสีย ท้องร่วงย่อมถามหาหลังรับประทาน

 

10. ขนมปัง และขนมเค้ก ซึ่งถ้ารับประทานแต่น้อย สามารถช่วยบรรเทาความหิว แต่ถ้ารับประทานจำนวนมาก และบ่อยครั้งกลับจะเพิ่มความหิว และน้ำหนักตัว เพราะร่างกายรู้สึกได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วนและอิ่มท้อง จึงต้องการอาหารอื่นๆ เพิ่มเข้ามา

 

เมื่ออ่านมาถึงบรรทัดนี้ หากใครที่ยังไม่สามารถหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้ได้ ก็แนะนำให้ลดปริมาณการรับประทานให้น้อยลงเพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาว และสามารถลดความเสี่ยงจากค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล โดยทำประกันสุขภาพกับบริษัทที่ไว้วางใจได้ทั้งครอบครัวจะได้อุ่นใจมากขึ้น...สนใจทำประกันสุขภาพ โทร 1596 หรือ www.smk.co.th สินมั่นคงประกันภัย..เราประกัน คุณมั่นใจ..

Photo source : freepix.com

";