ข่าวสารและบทความ

ประกันสุขภาพ : เรื่องจริงในน้ำอัดลม

ประกันสุขภาพ : เรื่องจริงในน้ำอัดลม

น้ำอัดลมเครื่องดื่มใกล้ตัว ที่หลายคนเลือกมาดื่มเป็นอันดับแรก เพราะทำให้สดชื่น และยังมีหลากหลายรสชาติให้เลือกดื่ม  น้ำอัดลมอาจเป็นเครื่องดื่มที่ชื่นชอบของใครหลายคนถึงขั้นต้องดื่มทุกวัน  แต่หารู้ไม่ว่าน้ำอัดลมแฝงไปด้วยอันตรายมากมาย ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อร่างกายมากกว่าที่คิด สินมั่นคง ประกันสุขภาพ ได้รวบรวมมาดังนี้

 

1. น้ำอัดลม 1 กระป๋อง มีน้ำตาลผสมตั้งแต่ 8-14 ช้อนชา การบริโภคน้ำอัดลม เพียง วันละ 1 กระป๋อง ก็ทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลมากเกินปริมาณที่ควรได้รับ ซึ่งอยู่ที่วันละไม่เกิน 6 ช้อนชา


2. พลังงานที่ได้จากน้ำตาลในน้ำอัดลม ถือว่าเป็น "พลังงานที่ว่างเปล่า (empty calories) เพราะให้แต่พลังงานโดยไม่มีสารอาหารอื่นๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย


3. น้ำอัดลมที่มีส่วนผสมของ กรดฟอสฟอริก ส่งผลทำลาย กระดูกและรบกวนระบบการย่อยอาหาร โดยทำให้ความหนาแน่นของมวลกระดูก ลดลง เป็นสาเหตุของการเกิดฟันกร่อน กระดูกหักง่าย และท้องอืด


4. ในน้ำอัดลมที่มีโคล่าจะมีสารคาเฟอีน ซึ่งมีฤทธิ์เพิ่มความดันโลหิต คาเฟอีนยังทำให้นอนไม่หลับ ใจสั่น หรือปวดศรีษะได้


5. น้ำอัดลมที่ผสมน้ำเชื่อมจากข้าวโพดในปริมาณสูง (high fructose corn syrup) อาจส่งผลต่อระบบการเผาผลาญ (metabolic) ในร่างกายทำให้อ้วนง่ายขึ้น


6. น้ำหวานที่นำมาอัดก๊าซเป็นน้ำอัดลม เช่น น้ำเขียว น้ำเขียว น้ำแดง ฯลฯ มีส่วนผสมของสี และรสชาติเทียบที่ทำจากสารเคมี ซึ่งเมื่อบริโภคต่อเนื่องเป็นจำนวนมากสามารถก่อพิษต่อร่างกาย


7. สารฟอสฟอรัส ในน้ำอัดลมทำให้นอนหลับยาก ทั้งยังทำให้ฟันผุและกระดูกผุ เนื่องจากธาตุฟอสฟอรัสในสภาพของฟอสเฟตไม่ดึงแคลเซียมออกจากฟันและกระดูก


8. ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์  ในน้ำอัดลมทำให้ร่างกายมีความเป็นด่างมากกว่าปกติ ซึ่งสาเหตุสำคัญทำให้เกิดปัญหาไขข้อเสื่อมและปัญหากระดูกเสื่อม


9. ที่มาสำคัญของการบริโภคน้ำตาล มากกว่า 8 ช้อนชา ของเด็กไทย ต่อวัน มาจากการบริโภคน้ำอัดลมและ นมเปรี้ยว ส่งผลให้มีภาวะเริ่มอ้วนและอ้วน ทำให้ให้มีภูมิต้านทานโรคต่ำ ติดเชื้อได้ง่าย


10. องค์ประกอบหลักของน้ำอัดลม คือน้ำตาล กรดคาร์บอนิก ซึ่งเป็น องค์ประกอบให้น้ำอัดลมซ่า มีฟอง และมีรสเปรี้ยวอ่อนๆ ได้มาจาก ปฎิกริยาระหว่างน้ำกับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ นอกจากนี้ก็มีกรดฟอสฟอริก คาเฟอีน สี กลิ่น รส รวมถึงสารกันบูด นอกจาก น้ำตาลทราย (ซูโคลส) ในน้ำอัดลมยังมีการใช้ แอสปาแตม สารทดแทนความหวาน มักพบในน้ำอัดลมสูตรไม่มีน้ำตาล


11. ถ้าในแต่ละวันดื่มมากจนเกินไปมาก จะทำให้โพแทสเซียมในเลือดต่ำ ส่งผลให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน


12. การดื่มน้ำอัดลมขนาด 500 มิลลิลิตร จะมีปริมาณ 210 แคลอรี ต้องวิ่งอย่างน้อยประมาณ 6.8 กิโลเมตร หรือใช้เวลาราว 42 นาทีในการเดินเลยทีเดียว

 

การทำประกันสุขภาพ จะช่วยลดความเสี่ยงด้านค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลในยามเจ็บป่วย สินมั่นคงประกันภัย มีประกันสุขภาพหลายรูปแบบให้เลือก พร้อมค่าเบี้ยประกันที่ไม่แพง โทร 1596 หรือ www.smk.co.th สินมั่นคงประกันภัย..เราประกัน คุณมั่นใจ.. 

ที่มา: นิตยสารฉลาดซื้อ

Photo source: pexels.com

";