ข่าวสารและบทความ

ประกันสุขภาพ : กินผักผลไม้ชนิดไหนมีวิตามินซีสูงต้านหวัด

ประกันสุขภาพ : กินผักผลไม้ชนิดไหนมีวิตามินซีสูงต้านหวัด

เข้าสู่ฤดูฝนที่อาจเป็นสาเหตุให้เป็นหวัดได้ง่ายขึ้น เนื่องจากหากเราโดนฝนจะมีผลทำให้อุณภูมิที่พื้นผิวของเยื่อบุจมูกลดต่ำลงประมาณ 1-2 องศาเซลเซียส ซึ่งเหมาะสมกับเชื้อไวรัส ทำให้มีการเพิ่มของไวรัสจำนวนมากบริเวณเยื่อบุจมูก หากภูมิต้านทานของร่างกายน้อย ไม่สามารถต้านทานเชื้อเหล่านี้ได้ทำให้เกิดโรคหวัดได้ เราควรมาเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายด้วยวิตามินซีในผักผลไม้ป้องกันหวัด แต่จะเลือกชนิดไหนที่มีวิตามินซีสูง สินมั่นคง ประกันสุขภาพ ได้รวบรวมมาบอกกันดังนี้

 

วิตามินซี (Vitamin C)  มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างภูมิต้านทาน ต่อต้านอนุมูลอิสระและช่วยบำรุงผิวพรรณ ช่วยชะลอวัย ทำให้ผิวดูสดใสเต่งตึง ป้องกันโรคหัวใจ ลดความเครียด อีกทั้งวิตามินซียังช่วยป้องกันโรคหวัด และป้องกันโรคลักปิดลักเปิด เราจึงต้องเสริมวิตามินซีให้เพียงพอต่อความต้องการอยู่เสมอ

 
ความต้องการวิตามินซี ร่างกายของแต่ละคนจะมีความต้องการของวิตามินซีที่แตกต่างกันนั่นก็ขึ้นอยู่กับสภาวะร่างกายของแต่ละคน ในหนึ่งวันร่างกายเราได้ใช้วิตามินซีและถูกขับออกมาประมาณ 1 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ดังนั้นความต้องการของวิตามินซีในร่างกายอย่างน้อยควรเท่ากับจำนวนมิลลิกรัมที่สูญเสียไป  แต่โดยทั่วไปในคนที่มีสภาวะปกตินั้นร่างกายต้องการวิตามินซีปริมาณ 60 มิลลิกรัมต่อวัน


อาการที่แสดงว่าร่างกายของเราได้รับวิตามินซีไม่เพียงพอ มีดังนี้  เลือดออกตามไรฟัน กระดูกฟันเป็นรู  เลือดออกใต้ผิวหนัง ที่หนังตาและเยื่อตา  บวมตามข้อ  ร่างกายอ่อนเพลียมึนซึม เบื่ออาหาร ภูมิคุ้มกันของร่างกายลดลง

 

ผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง โดยวัดปริมาณเป็น จำนวนมิลลิกรัม/100 กรัม


1. พุทรา มีวิตามินซี 500 มิลลิกรัม
ผลไม้รสชาติเปรี้ยวอมฝาด ทำให้พุทรามีวิตามินซีสูงพอๆช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายต่อต้านอนุมูลอิสระ ลดความเหนียวข้นของเสมหะ ป้องกันการตีบตันของเส้นเลือด และที่สำคัญพุทรายังช่วยทำให้เรานอนหลับได้สบายมากขึ้นด้วย


2. มะขามป้อม มีวิตามินซี 445 มิลลิกรัม
ซึ่งหากจะเทียบกับการทานน้ำส้มคั้นแล้ว มะขามป้อมสามารถให้วิตามินได้สูงกว่าถึง 20 เท่าเลยทีเดียว และนอกจากจะช่วยป้องกันโรคหวัดแล้ว ยังช่วยลดเสมหะในลำคอของเราให้หายไปอีกด้วย


3. พริกหวานสีแดง มีวิตามินซี 290 มิลลิกรัม
พริกหวาน ช่วยบำรุงธาตุในร่างกายทำให้เจริญอาหาร สาร Capsaisin ในพริกหวานจะช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ช่วยกระตุ้นการทำงานของต่อมน้ำลาย ช่วยผ่อนคลายความเครียด ช่วยลดความดันโลหิต และช่วยให้หลอดเลือดอ่อนตัวจึงทำให้ระบบการไหลเวียนโลหิตเป็นไปด้วยดี นอกจากนี้มันยังมีสรรพคุณช่วยแก้อาเจียน ช่วยขับเหงื่อ ขับเสมหะ ทั้งยังช่วยขับลม และอื่นๆ อีกมากมายอีกด้วย


4. ฝรั่ง มีวิตามินซี 100 มิลลิกรัม
ฝรั่งเป็นผลไม้ที่หาทานง่าย ฝรั่งจะมีรสชาติฝาดๆ แต่ในผลสดๆ ของฝรั่งนั้นอุดมไปด้วยวิตามินซีสูง เปลือกเขียวๆ ของฝรั่งเป็นแหล่งสะสมของวิตามิน ซึ่งปริมาณวิตามินนี้ เพียงพอกับความต้องกายของร่างกายใน 1 วันเลย


5. กีวี่  มีวิตามินซี 90 มิลลิกรัม
รสชาติที่เปรี้ยวของกีวี่ อุดมไปด้วยกากใยอาหารที่ช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย ลดอาการท้องผูก แคลอรี่ต่ำ เหมาะสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนักด้วยค่ะ


6. บร็อคโคลี่  มีวิตามินซี 90 มิลลิกรัม
มีเส้นใยอาหาร เบตาแคโรทีน วิตามินซีและสารอาหารอื่น ๆ อีกมากมาย รวมไปถึงสารเคมีทางธรรมชาติที่มีชื่อว่า ซัลโฟราเฟน (Sulforaphane) และสารอินดอล (indole) ซึ่งเป็นสารที่มีคุณสมบัติช่วยต่อต้านมะเร็ง และการรับประทานบร็อคโคลี่อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1/2 ถ้วย ก็จะเป็นผลดีต่อสุขภาพอย่างเเน่นอน ต้านโรค และสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง


7. ลิ้นจี่  มีวิตามินซี 70 มิลลิกรัม
ลิ้นจี่เป็นผลไม้ที่มีเนื้อหอม หวาน ลิ้นจี่สามารถช่วยบำรุงเลือด แก้ไอ คัดจมูก รวมถึงป้องกันโรคกระดกพรุนได้ 


8. ลูกพลับ มีวิตามินซี 60 มิลลิกรัม
เป็นผลไม้ที่มีแคลอรีและไขมันต่ำ มีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่หลายชนิด ช่วยบำรุงผิวพรรณ ชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย บำรุงสายตา ช่วยรักษาความดันสูง ทำให้ระบบการขับถ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง 


9. มะละกอ  มีวิตามินซี 60 มิลลิกรัม
ป้องกันเราจากโรคลักปิดลักเปิด เลือดออกตามไรฟัน และกำจัดแบคทีเรียต่างๆที่เป็นสาเหตุของการเกิดไข้หวัดด้วย 
มะละกอสุกนอกจากจะมีวิตามินซีที่สูงแล้วยังมีใยอาหารที่ช่วยในเรื่องของการขับถ่าย


10. สตรอว์เบอร์รี มีวิตามินซี 60 มิลลิกรัม
เป็นผลไม้ที่มีรสชาติหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อย  นอกจากมีวิตามินซีแล้ว ยังมีสารที่มีชื่อว่าซูเปอร์ไฟเบอร์เพคติน จากสีแดงของสตรอว์เบอร์รี โดยสารนี้สามารถช่วยลดปริมาณคลอเลสเตอรอล ช่วยดับกลิ่นปากและรักษาสุขภาพของเหงือกและฟันของเราให้แข็งแรงอีกด้วย


11. ส้ม  มีวิตามินซี 50 มิลลิกรัม
ช่วยให้เจริญอาหาร มีวิตามินซีป้องกันโรคลักปิดลักเปิด รักษาเหงือก  ซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่สึกหรอในร่างกาย ช่วยการขับถ่าย  ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ และปัญหาอื่นๆ เกี่ยวกับกระเพาะและลำไส้


   นอกจากการทานผักผลไม้สม่ำเสมอนอกจากจะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย แล้วยังช่วยเป็นยารักษาโรคทางอ้อมอีกด้วย


สินมั่นคงประกันภัย มีประกันสุขภาพหลายรูปแบบให้เลือก พร้อมค่าเบี้ยประกันที่ไม่แพง 
  คลิก www.smk.co.th หรือ โทร 1596  สินมั่นคงประกันสุขภาพ..เราประกัน คุณมั่นใจ..

Photo source: pexels.com

";