ข่าวสารและบทความ

ประกันรถยนต์ : จารบีสารหล่อลื่นรถที่ไม่ควรมองข้าม

ประกันรถยนต์ : จารบีสารหล่อลื่นรถที่ไม่ควรมองข้าม

จารบีสารหล่อลื่นที่หลายคนอาจมองข้าม เพราะถูกใช้ในลูกปืนล้อและช่วงล่างของรถยนต์ อยู่ในจุดภายในที่เรามองไม่เห็น และไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยเหมือนน้ำมันเครื่อง แต่จารบีก็มีความสำคัญไม่แพ้ส่วนประกอบอื่นเลย เพราะการหล่อลื่นที่สมบูรณ์จะช่วยให้การขับเคลื่อนเป็นไปอย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด จารบีจะมีความสำคัญ และเราควรต้องดูแลอย่างไร สินมั่นคง ประกันรถยนต์ มีข้อมูลมาเล่าสู่กันฟัง ดังนี้

 

จารบี เป็นสารช่วยหล่อลื่นที่ผลิตมาจากน้ำมันพื้นฐานผสมกับสารเพิ่มคุณภาพที่อยู่ในสภาพกึ่งแข็งกึ่งเหลว 

ความสำคัญของจารบี  ช่วยหล่อลื่นจุดเสียดสีต่างๆ ที่ไม่สามารถใช้น้ำมันหล่อลื่นปกติได้ เช่น จุดเชื่อมต่อช่วงล่าง, ลูกปืน, ลูกหมากปีกนก, ชุดเพลาขับเคลื่อน เป็นต้น คุณสมบัติของจารบี คือ สามารถเกาะจับชิ้นส่วนที่สัมผัสได้ดี ทำงานได้ในอุณหภูมิทั้งต่ำและสูง ทนแรงเสียดสีได้สูง จึงเหมาะกับการใช้งานในจุดที่ต้องการลดแรงเสียดสีที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ต้องการการยึดเกาะสูง ป้องกันการสะบัดหลุดในจุดที่ไม่ต้องการเปลี่ยนหรือถอดบ่อย

 

สำหรับผู้ใช้รถกระบะ หรือรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ควรทำการตรวจเช็คทุกๆ ระยะ 10,000 ก.ม. พื่อทำการอัดจารบี เพื่อให้ยืดอายุของลูกหมากต่างๆ ให้ระบบทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งจะมีจุดหมุนจุดขับเคลื่อนในบางจุดสำหรับอัดจารบีโดยตรง เช่น จุดเชื่อมต่อช่วงล่าง, ลูกปืน, ลูกหมากปีกนก, ชุดเพลาขับเคลื่อน  เป็นต้น ซึ่งต้องการตัวหล่อลื่นไม่ให้เกิดการติดขัด เพราะเมื่อรถมีการเคลื่อนที่ช่วงล่างนั้นทำงานตลอดเวลา เมื่อทำงานตลอด จารบีที่อยู่ภายในก็จะเสื่อมคุณภาพตามการใช้งาน หรือแห้งจากความร้อนจากการเสียดสีกันของลูกหมาก 

แต่ถ้าเป็นรถเก๋ง และรถบางรุ่นก็ได้ออกแบบเป็นระบบปิด ควรเข้าตรวจเช็คและอัดจารบีเพิ่มตามระยะที่ระบุในตารางการบำรุงรักษาในคู่มือรถ หรือหากเกิดปัญหา เช่น เสียงดังหรือฝืด  ควรนำรถเข้าตรวจเช็คช่วงล่างที่ศูนย์บริการ

 

รถยนต์ทั่วไปมีการใช้จารบีใน 2 จุดใหญ่ คือ

1. จุดที่ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย  เพราะอายุการใช้งานยาวนาน หรือจุดอับที่ปิดสนิท ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนจารบี เช่น ในชุดเพลาขับ ในชุดช่วงล่าง เป็นต้น โดยจุดเหล่านี้จะถูกอัดมาแล้วจากโรงงาน อยู่ในชุดที่ปิดสนิท เพราะส่วนใหญ่ใช้งานเป็นจารบีประเภท NGLI class 2 ชนิด Lithium soap calcium

2. จุดที่เปลี่ยนจารบีได้เอง หรือจุดที่เปลี่ยนบ่อย เช่น ในชุดลูกปืนล้อที่ไม่เชื่อมต่อกับเพลาขับ (ล้อหลังในรถยนต์ขับหน้า, ล้อหน้าในรถยนต์ขับหลัง) แต่ก็มีบางรุ่นที่ใช้แบบชุดลูกปืนสำเร็จ ที่ยกเปลี่ยนทั้งชุดพร้อมจารบีที่อัดมาพร้อมเลย

 

การเลือกใช้จารบี

จารบีที่จำหน่ายอยู่ในท้องตลาดมีอยู่หลายประเภท ควรเลือกใช้ให้ถูกต้องการและเหมาะสมดังนี้

1.  สัมผัสกับน้ำและความชื้นหรือไม่  ถ้าสัมผัสหรือเกี่ยวข้องต้องเลือกใช้จารบีประเภททนน้ำ ถ้าเลือกใช้ผิดประเภท จารบีจะถูกดูดความชื้นหรือน้ำชะล้าง ทำให้ไหลหลุดออกจากจุดหล่อลื่นได้

2.  อุณหภูมิใช้งานสูงมากน้อยแค่ไหน จุดใช้งานที่อุณหภูมิสูงกว่า 80 C ควรเลือกใช้จารบีประเภททนความร้อน ถ้าเลือกใช้ไม่ถูกต้อง จารบีจะไหลทะลักออกมาจากจุดหล่อลื่น

3.  ในกรณีที่สัมผัสทั้งน้ำและความร้อน ควรเลือกใช้จารบีประเภทอเนกประสงค์ (Multipurpose) คุณภาพดี หรือจารบีคอมเพล็กซ์ (Complex) ซึ่งราคาย่อมแพงกว่าจารบีประเภททนน้ำ หรือความร้อนเพียงอย่างเดียว

4.  หากมีแรงกดแรงกระแทกระหว่างการใช้งานมาก ถ้ามีมากควรพิจารณาเลือกใช้จารบีประเภทผสมสารรับแรงกดแรงกระแทก (EP Additives)

5. สภาพแวดล้อมทั่วไป เช่น ถ้ามีฝุ่นละอองและสิ่งสกปรก หรือุณหภูมิสูงมากจะเป็นปัจจัยสำคัญทำให้ต้องอัดจารบีบ่อยครั้งขึ้น

6.  การเลือกใช้เบอร์จารบี วิธีการนำจารบีไปใช้งาน มีอยู่หลายแบบ ถ้าเป็นระบบแบบจุดจ่ายกลาง (Centralized System) ที่ใช้ปั๊มป้อนจารบีไปยังจุดหล่อลื่นต่างๆ ก็ควรใช้จารบีอ่อน คือเบอร์ 0 หรือ 1 ถ้าอัดด้วยมือหรือปืนอัด อาจใช้เบอร์ 2 หรือ เบอร์ 3 หรือแข็งกว่านี้ ถ้าป้ายหรือทาด้วยมือ ความอ่อนแข็งไม่สำคัญมากนัก นอกจากนั้นถ้าเป็นพวกกระปุกเฟืองเกียร์ที่ใช้จารบีหล่อลื่น ก็ควรใช้จารบี ประเภทอ่อน คือ เบอร์ 0 หรือ  1

 

ข้อแนะนำในการใช้จารบี

1. การใช้จารบีควรเลือกใช้ตามสภาพการใช้งาน และคุณภาพ ซึ่งจุดใช้งานแต่ละจุดจะมีสภาพที่แตกต่างกัน เช่น ความร้อนสูง การสัมผัสกับความชื้น หรือน้ำ รวมถึงการถูกชะล้าง และฝุ่นละอองสิ่งสกปรกต่าง ๆ  จึงจำเป็นต้องใช้จารบีที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับจุดใช้งานนั้นๆ

2. เพื่อให้การหล่อลื่นจุดใช้งานต่างๆ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ควรจะเปลี่ยน หรืออัดจารบีเพิ่มตามระยะที่ระบุไว้

3. การอัดจารบี ควรอัดจารบีโดยให้มีเนื้อที่ว่างบ้างเล็กน้อย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการทะลัก เมื่อจุดใช้งานนั้นๆ ทำงาน

4. การเปลี่ยนและการอัดจารบี : แบ่งเป็น 2 จุดดังนี้

    1)  การเปลี่ยนจารบีลูกปืนล้อรถยนต์

    2) การตรวจเช็คและอัดจารบีเพิ่มสำหรับช่วงล่าง ควรเข้าตรวจเช็คและอัดจารบีเพิ่มตามระยะที่ระบุในตารางการบำรุงรักษาในคู่มือรถ

 

จารบีสารหล่อลื่นจุดเล็กๆ ที่ไม่ควรละเลย เพราะอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพการขับเคลื่อนของรถยนต์โดยตรง และอาจส่งผลกระทบไปถึงอุปกรณ์ส่วนอื่นๆ ได้อีกด้วย

ตรวจเช็คประกันรถยนต์ให้พร้อมก่อนเดินทาง เพื่อความมั่นใจในการขับขี่ เลือกประกันภัยรถยนต์ที่วางใจ  สินมั่นคง ประกันภัยรถยนต์ พร้อมดูแล สอบถามและเช็คเบี้ยประกันภัยง่ายๆ ที่  www.smk.co.th/premotor.aspx หรือ โทร. 1596  สินมั่นคงประกันภัย..ประกันรถ ประกันเวลา..

 

ที่มา: thaitritonclub.com 
Photo source: freepix.com