ข่าวสารและบทความ

ประกันสุขภาพ : 4 วิธีสร้างสุขตามแนวทางประสาทวิทยาศาสตร์

ประกันสุขภาพ : 4 วิธีสร้างสุขตามแนวทางประสาทวิทยาศาสตร์

ความสุขเป็นพลังแห่งการมีสุขภาพที่ดี ร่างกายแข็งแรง หลายท่านอาจเคยอ่านคำแนะนำที่จะสร้างความสุขให้กับชีวิตของตนเอง แต่ก็อาจรู้สึกเป็นคำแนะนำที่ไม่มีผลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์รองรับอย่างชัดเจน สินมั่นคงประกันสุขภาพ จึงขอนำแนวทางสร้างสุขง่ายๆ ที่เป็นเชิงวิทยาศาสตร์จากการศึกษาตามแนวทางประสาทวิทยาศาสตร์ หรือการศึกษาสมองและระบบประสาทมาแนะนำกัน เพื่อเพิ่มความสุขดังนี้

1. การเรียนรู้ที่จะขอบคุณผู้อื่น

จากงานวิจัยพบว่า ความรู้สึกขอบคุณผู้อื่นที่ช่วยเหลือตนเองในการทำกิจกรรมประจำวัน จะช่วยกระตุ้นสมองให้ผลิตสารสื่อประสาทโดปามีน และหลั่งสารเซโรโทนีน ซึ่งเป็นสารในวงจรการสร้างความสุข ในช่วงที่รู้สึกขอบคุณอีกด้วย นอกจากนี้แล้วการเรียนรู้ขอบคุณผู้อื่นจะช่วยเพิ่มความหนาแน่นของเซลล์ประสาททั้งในด้านเยื่อหุ้มสมองบริเวณส่วนหน้าและด้านข้าง ซึ่งทำให้การทำงานเกี่ยวกับความฉลาดทางอารมณ์มีประสิทธิภาพมากขึ้น

2. เปลี่ยนความรู้สึกแย่ ด้วยการคิด เลือกคำในแง่ดี

บางครั้งเมื่อรู้สึกแย่กับบางเรื่อง ถ้าเราพยายามเก็บความรู้สึกนั้นไว้ และไม่ปรับเปลี่ยนแนวคิด การศึกษาสแกนสมองโดยให้ผู้ร่วมการทดลองดูภาพคนที่แสดงอารมณ์และบรรยายความรู้สึกออกมาเป็นคำศัพท์พบว่า จะมีผลเสียต่อระบบการทำงานของสมองส่วนอารมณ์เมื่อไม่สามารถอธิบายความรู้สึกได้ แต่ถ้าหากสามารถตระหนักรู้ บรรยายถึงอารมณ์นั้นๆ เลือกคำบรรยายเป็นสัญลักษณ์ หรือเปรียบเทียบออกมา จะทำให้กลีบสมองส่วนหน้าทำงาน และลดผลกระทบต่อการทำงานของสมองส่วนอารมณ์ได้ นักวิจัยบางท่านยังแนะนำให้ลดผลกระทบจากอารมณ์ไม่ดี โดยให้ทำสมาธิ ระลึกรู้ถึงสภาวะอารมณ์ในขณะนั้น เพื่อค่อยๆ ขจัดไป ดีกว่าเลือกที่จะเลิกคิดลบไปทันที

3. อย่าทิ้งการตัดสินใจไว้นานเกินไป

เมื่อมีเรื่องที่ต้องตัดสินใจแก้ไขปัญหา ไม่ควรจะทิ้งไว้นานเกินไป เพราะจะทำให้สมองไม่ได้พัก รู้สึกกังวลใจตลอดเวลา โดยนักวิทยาศาสตร์ทางสมองแนะนำว่า ไม่ควรรอที่จะหาทางแก้ไขปัญหาได้ทั้งหมด 100% แต่ให้เลือกทางออกที่มีข้อดีเพียงพอกับการจัดการปัญหา เพราะยิ่งใช้สมองคิดหาทางออกมากขึ้น สมองจะทำงานหนักจนควบคุมได้ลำบาก

4. สัมผัส และสานสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น

งานวิจัยได้สแกนสมองผู้หญิง 2 กลุ่ม ซึ่งได้รับการแจ้งว่า อาจถูกไฟฟ้าช็อตให้เจ็บ ในกลุ่มผู้หญิงกลุ่มแรกที่แต่งงานแล้วจับมือกับสามี ความรู้สึกกังวลและหวาดกลัวความเจ็บปวดจากการช็อตไฟฟ้านั้นจะน้อยกว่ากลุ่มที่สองซึ่งไม่ได้จับมือหรือสัมผัสกับสามี แสดงให้เห็นว่าการสัมผัสทางกายนั้น ช่วยลดความรู้สึกเจ็บปวดที่ต้องเผชิญได้ นักวิจัยยังพบอีกว่า การกอดกันวันละ 5 ครั้งจำนวน 4 สัปดาห์ ช่วยเพิ่มความสุขให้แก่กลุ่มตัวอย่างได้ นอกจากนี้การนวดตัวยังช่วยเพิ่มสารสื่อประสาทเซโรโทนีนประมาณ 30 % และลดการหลั่งสารกลุ่มที่ทำให้รู้สึกเครียดลงได้ด้วย ถ้าระหว่างวันรู้สึกเครียด นักวิจัยยังแนะนำให้โทรศัพท์คุยกับคนที่รัก หรือ ถ้าส่งข้อความผ่านโปรแกรมในโทรศัพท์มือถือก็ทำให้รู้สึกดีขึ้นได้เช่นกัน

เมื่อเพิ่มพลังความสุขให้สุขภาพใจตามวิธีที่กล่าวมาแล้ว อย่าลืมเพิ่มความอุ่นใจให้กับตัวคุณและคนที่คูรรัก ด้วยการเลือกทำประกันสุขภาพกับสินมั่นคงประกันภัย คลิก www.smk.co.th หรือโทร 1596 สินมั่นคงประกันภัย..เราประกัน คุณมั่นใจ..

***รายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี้***

";