ข่าวสารและบทความ

ประกันสุขภาพ : คืนเงินประกันการใช้น้ำ การประปาก็พร้อมเยียวยา ในภาวะโควิด

ประกันสุขภาพ : คืนเงินประกันการใช้น้ำ การประปาก็พร้อมเยียวยา ในภาวะโควิด

 

แม้สถานการณ์ด้านสุขภาพจะเริ่มกลับเข้าสู่สภาวะที่ดีขึ้น มีจำนวนผู้ติดเชื้อน้อยลงอย่างเห็นได้ชัดจากการรณรงค์ให้ประชาชนอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ แต่สิ่งที่ภาครัฐต้องลงมาดูแลจัดการแก้ไขปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นคือ สภาพเศรษฐกิจและปัญหาปากท้องของประชาชน และถึงแม้การมอบเงินเยียวยาเดือนละ 5,000 บาทให้กับแรงงานและลูกจ้างที่อยู่นอกระบบประกันสังคม จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังมีคนจำนวนมากที่ระบบคัดกรองของกระทรวงการคลัง ระบุว่า ไม่เข้าข่ายได้รับสิทธิเยียวยานี้ เช็กสถานะ เราไม่ทิ้งกัน.com เงินเยียวยาโควิด-19 ถึงขั้นตอนไหน คลิก

นอกจากนี้ การไฟฟ้านครหลวง (MEA) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGAT) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) มาตรการคืนเงินประกันค่าไฟจากการไฟฟ้าให้กับบ้านและธุรกิจขนาดเล็ก รวมถึงลดอัตราค่าบริการไฟฟ้าลงอีก 3% ให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าทุกประเภท มีผลในการลดค่าไฟฟ้าตั้งแต่รอบบิลค่าไฟฟ้าของเดือน เมษายน - มิถุนายน 2563 รวมเป็นระยะเวลา 3 เดือน อ่านมาตรการเยียวยาค่าไฟฟ้า คลิก

แล้วมาตรการด้านระบบสาธารณูปโภคอื่น ๆ ที่ออกมาเยียวยาประชาชน อย่างค่าน้ำประปา จะมีมาตรการใดออกมาอีกบ้าง สินมั่นคง ประกันสุขภาพ มีข้อมูลมาฝากกันค่ะ

 

 

ทั้งการประปานครหลวง (กปน.) และการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) มีมาตรการบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส Covid-19 ในด้านน้ำประปา กปภ. มีทั้งหมด 3 มาตรการเพื่อช่วยเหลือผู้ใช้น้ำ ดังนี้

 

    1. ลดค่าน้ำประปาในอัตราร้อยละ 3 ให้กับผู้ใช้น้ำทุกประเภท เป็นระยะเวลา 3 เดือน เริ่มตั้งแต่รอบการใช้น้ำเดือนเมษายน-มิถุนายน 2563

    2. ขยายระยะเวลาการชำระค่าน้ำประปา สำหรับผู้ใช้น้ำประเภทโรงแรมและกิจการให้เช่าพักอาศัย (สถานบริการและที่พัก ประเภทรหัส/ผู้ใช้น้ำ 33) โดยไม่คิดดอกเบี้ย สามารถผ่อนชำระได้ไม่เกิน 6 เดือน ของแต่ละรอบใบแจ้งค่าน้ำประปา สำหรับรอบการใช้น้ำเดือนเมษายน – พฤษภาคม 2563 โดยไม่มีการตัดมิเตอร์น้ำและผู้ใช้น้ำสามารถติดต่อแจ้งความประสงค์ได้ที่สำนักงาน กปภ.สาขา ในพื้นที่ใช้น้ำประปา

    3. คืนเงินประกันการใช้น้ำให้กับผู้ใช้น้ำประเภทที่พักอาศัย โดยผู้วางเงินประกันการใช้น้ำสามารถยื่นขอสิทธิผ่านช่องทางออนไลน์ และแจ้งความประสงค์เพื่อขอคืนเงินประกันผ่านช่องทางที่กำหนดให้ ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนวันที่ 15 เมษายนเป็นวันแรก 

 

 

สำหรับขั้นตอนการลงทะเบียน "ขอคืนเงินประกันการใช้น้ำ" สำหรับผู้ใช้น้ำของ "การประปาส่วนภูมิภาค" มีเพียง  4  ขั้นตอน ดังนี้

    1. ผู้ใช้น้ำในต่างจังหวัด ที่ขึ้นอยู่กับการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) จะต้องเป็นประเภทที่ 1 ที่พักอาศัยเท่านั้น สามารถเข้าไปลงทะเบียนและตรวจสอบสิทธิ์ได้ทั้งหมด 3 ช่องทาง โดยไม่ต้องไปที่สาขาของสำนักงาน ได้แก่

    • เว็บไซต์ www.pwa.co.th
    • แอปพลิเคชัน PWA1662
    • ไลน์ ออฟฟิเชียล @PWAThailand


    2. กรอกข้อมูลผู้ใช้น้ำให้ครบถ้วนและตรวจสอบให้ถูกต้อง โดยมีข้อมูลหลักๆ คือ ชื่อ-นามสกุล หมายเลขผู้ใช้น้ำ ซึ่งสามารถดูได้จากใบแจ้งค่าน้ำประปาของทุก เดือน  และหมายเลขบัตรประชาชน

    3. รอ SMS ตอบกลับและแจ้งผล

    4. รับเงินตามช่องทางที่ระบุไว้ 3 ช่องทาง ดังนี้

    • ผ่านบัญชีพร้อมเพย์ ที่ผูกกับบัตรประชาชน
    • ผ่านบัญชีธนาคาร ที่มีชื่อตรงกับผู้ใช้น้ำ
    • เคาน์เตอร์เซอร์วิส


สำหรับ “การประปานครหลวง” หรือ กปน. ซึ่งดูแลผู้ใช้น้ำในเขตกรุงเทพมหานคร นนทุบรี และสมุทรปราการ ยังไม่มีกำหนดวันและเวลาในการลงทะเบียน โดยผู้วางเงินประกันการใช้น้ำสามารถตรวจสอบสิทธิและดำเนินการขอรับเงินประกันคืนได้ผ่านช่องทางออนไลน์ของ กปน. แอปพลิเคชัน MWAonMobile หรือผ่านช่องทางเว็บไซต์ www.mwa.co.th ซึ่งหากมีความคืบหน้า สินมั่นคงประกันภัยจะนำข้อมูลมาบอกต่อให้ทราบอย่างแน่นอนค่ะ


ประกันสุขภาพเหมาจ่าย ที่สุดของความคุ้มครองเรื่องสุขภาพ ที่ให้ทั้งผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก นอนโรงพยาบาลเหมาจ่ายค่ารักษาตามจริงสูงสุด 500,000 บาท สนใจรายละเอียด คลิก www.smk.co.th/prehealth.aspx หรือ โทร. 1596 ตลอด 24 ชั่วโมง
สินมั่นคงประกันสุขภาพ ..เราประกัน คุณมั่นใจ..

 

Photo source: freepik.com